GuestBook

Sunday, July 27, 2008

EPAL ba talaga?


Haaay, Monday na naman (first day of work) ..!!

NakaKatamad bumangon sa higaan, ang lambot ng kama at ang dilim pa sa kalsada ang nagpapahiwatig sa akin na madaling araw pa! Pero wala akong magagawa. kailangan ko ng bumangon at harapin ang lamig ng dumadagasang tubig... Alas-6 na ng umaga ng makaalis ako ng bahay papuntang opisina...Maaga akong umaalis ng bahay kasi naman ang dami ko munang giyerang pagdadaanan b4 ako makarating sa laban (siksikan sa MRT and pahirapan sa FX/Buses)... 2 hours ang byahe ko mula sa amin papuntang ortigas where my workplace located.

Ang ganda ng umpisa ng day ko... kasi nakasabay ko si couzin (with her bf), kwentuhan and kulitan... tapos maaga pa kaming nasakay ng FX byaheng MRT, agad-agad akong tumawag kay GF para ipagmalaki sa kanya na maaga akong makakapasok today... at syempre, lalo akong sumaya ng magsalita na si couzin ng "Maa, bayad po, Tatlong MRT" hehehe, abot hanggang tenga ang ngti ko kasi nakatipid ako ng P65, medyo manipis nga lang ang face ko kasi kung sino pa yung girl eh sya pang nagbayad samin, pero ok lang din kasi mdami naman silang datung.(sila ang pinaka-mayaman sa lahi namin)!!! Baba kami sa MRT, grabe na naman ang tao, abot hanggang second lane ng EDSA ang pila, kaya yung magandang plantsa ni Mamu sa Polo ko is nabalewala... but its ok, kasi mejo sanay naman nadin ako...

Maaga kong dumating sa work, mahaba ang oras ko para magpabanjing-banjing muna..
Pero di ko ginawa yun, instead pumunta kagad ako sa gwardiya para tanungin kung may nagpunta ba sa site or may naging problema ba...? (Inaasahan ko kasi na may pupuntang support kagabi dahil may bagsak kami sa site, actually, hindi naman ako dapat ako magtanong nun kasi di naman ako yung on-call, pero since bago pa lang si officemate, nag-magandang loob na ko).. Ang sagot nila sa akin is "Ok naman po Sir, wala naman pong nagpupunta dito na support".

Dali akong pumunta sa Equipment, and nung pag-check ko nga, bagsak padin sya hanggang this early morning... Of-course ang ginawa ko is subukan ko muna kung kaya ko bang solusyunan yung problem... (di ko alam na may pupunta palang support ngayung umaga)... Habang on-going yung troubleshooting na ginagawa ko, tumawag sakin si Boss1, kasi hinahanap nya daw ako dahil wala ako sa workplace ko...sabi ko sa kanya "Ma'am dito po ako sa baba, ginagawa ko po yung bagsak"... syempre nagulat sya dahil di rin pala sya nainform na walang pumunta sa site para magtrouble shoot... mejo uminit ang ulo ni Boss1... and binaba na nya yung phone..

A few minutes later, nakito ko ung phone ko na tumatawag si Boss2, mejo galit sya at alam ko na parang wala sya sa mood... ang dami nyang tinanong sakin na mejo natapakan yung ego ko, syempre ako naman, sinasagot ko lang yung mga tinatanong nya sakin... alam kong di na maganda yung usapan namin... nagkaron kami ng mis-understanding, alam ko yun kahit hindi nya directly binabanggit... masamang masama ang loob ko ng matapos ang usapan namin.. kasi ako pa yung lumabas na masama gayong ginawa ko lang naman yung nararapat...( tulungan yung new officemate ko sa pag-handle ng trouble,pag-troubleshoot ng alarm, at pagsasabi ng lahat ng nangyayari sa mga boss)...

Haaay, mahaba-haba pa ang araw na to, sa umpisa ang ganda na sana pero bigla nagkaroon ng problema... sana malagpasan ko ang mga pagsubok na ganto...

EPAL lang siguro talaga ako... hehe

3 comments:

Anonymous said...

kaw kasi e,sobrang bait mo. :P

ayos lang yan sir.chillax.
wala k namang kasalanan dun,actually AKO ang may SALA!

thanks sa mga tulong.

peace tau

:D

Anonymous said...

UPDATE!!!

UPDATE!!!

UPDATE!!!

sikoletlover said...

ang puno pag maraming bunga binabato. kaya dapat putulin na yang puno na yan ng wala ng mabato...

nakakahiya naman sa shameless plugging na ginawa mo kahapon sa burol ng lolo ni av tungkol sa blog mo kung di naman ako maglalagay ng komento di ba?

ur da man jake d' snake....